บรรยากาศการเรียนพื้นฐานวาดเส้นของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรเทคโนโลยีมัลติมีเดียแอนิเมชันและเกม เล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับศิลปะที่จะเป็นพื้นฐานในการต่อยอดเพื่อนำทักษะที่มีไปใช้งานในด้านงานออกแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Graphic design , งานด้าน Animation

หลักสูตรเทคโนโลยีมัลติมีเดียแอนิเมชันและเกม จำได้มีรายวิชาพื้นฐานการวาดเส้น เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การรู้จักแสงเงา การจัดวางองค์ประกอบของภาพ หลักการเรียนรู้ทางด้านศิลปะ ด้านการเขียนภาพ (Drawing) คืออะไรเรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันครับ

คำว่าการเขียน (Drawing) มีการแสดงออกที่แตกต่างออกไปตามแต่บุคคลเชื่อในนิยามของการเขียนภาพนั้น ซึ่งการแสดงออกนั้นมีความหลากหลาย เกิดได้จากประสบการณ์ สภาพแวดล้อม และ และจิตใต้สำนึกของบุคคลนั้นๆ ซึ่งเครยอง ชอร์ค หมึก พู่กัน ฯลฯ หรือเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมากมายบนโลกใบนี้นำมากระทำบนระนาบ หรือสิ่งที่เป็นสามมิติก็ตาม แต่อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันมีการสร้างสรรค์มากมายที่ไม่ใช่แค่การเขียนเส้นด้วยดินสอลงในกระดาษเพียงวิธีการเดียว ผู้เขียนภาพมีอิสระทางความคิด มีเสรีภาพในการสร้างผลงานมากขึ้น ทั้งเรื่องราวและรูปแบบ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพแวดล้อมและกาเวลา การเห็นมีความสำคัญมากในการเขียนภาพมีผลในแง่ของการรับรู้ ในแต่ละคนอาจมีการเห็นที่แตกต่างกันซึ่งเกิดจากจิตใต้สำนึก การฝึกฝน รสนิยม และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน จนมีอิทธิพลในการถ่ายทอดผลงานผ่านทางประสาทสัมผัสทางตามาถึงอวัยวะ ต่าง ๆ ของร่างกาย ที่สามารถกระทำให้เกิดผลงาน ผสมกับการแสดงออกด้วยจิตนาการ ทั้งนี้มนุษย์สามารถฝึกฝนในการมองเห็นได้ ในการเขียนภาพได้จำแนกชนิดของการเห็น ตามวิธี
การสังเกตเชิงสุนทรียภาพ ดังนี้

  1. เห็นเพราะรูปและพื้น (Figure and Ground) เห็นด้วยการจำแนกมวลรูปทรงและพื้นภาพออกจากกัน
  2. เห็นเพราะทิศทางแสงสว่าง (Lighting Direction) การหาทิศทางของแสงสว่าง การมองเห็นโครงสร้างรูปด้วยแสงและเงา
  3. เห็นเพราะหลักทัศนียภาพ (Perspective) เป็นการเห็นที่มีแบบแผน ด้วยการหาจุดรวมสายตาเพื่อดึงเส้นจุดมาเป็นโครงรูปภาพ เป็นการเห็นที่ใช้ในการเขียนแบบ
  4. เห็นเพราะการจำแนกของสนามภาพ (Classify Visual Field) สนามภาพเป็นพื้นที่ที่ถูกกำหนดขอบเขตจากเส้นรอบภาพเป็นการเห็นที่จำแนกพื้นที่ต่างๆ ไว้เป็นส่วนๆ
  5. เห็นเพราะมวลของรูปร่างที่เกิดจากากรก่อตัวของเส้น (The Shape Of Masses by Followingthe Formative Lines) การจับทิศทาง องศา ลักษณะ เส้นของรูปร่างที่เห็นงานจิตรกรรมประติมากรรม สถาปัตยกรรม ภาพพิมพ์และงานออกแบบประยุกต์ศิลป์ประเภทต่าง ๆเป็นต้น

TCAS64 : รอบ 1 Portfolio
รับสมัครวันที่ 20 สิงหาคม 2563 – 24 มกราคม 2564
สมัครได้เลยที่เว็บไซค์ >>> https://entry.wu.ac.th
………………………………………………………………….
สนใจเรียน Game ,AR ,VR
Graphics, 2D, 3D Animation, VFX
Digital painting
#ตัวจริงเรื่องมีเดีย
#mtawuเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ลงมือด้วยอุปกรณ์จริง
#ยืนหนึ่งในภาคใต้
#Animation #Game #DigitalArt #AR #VR #VFX
#ครอบครัวMTA #Dek64 #TCAS64 #Portfolio
#สมัครเรียนมอวลัยลักษณ์
#สายอาชีพก็เรียนได้
#AdaptiveEntertainmentCreator

Facebook Comments Box
Scroll to Top