หลักสูตรเทคโนโลยีมัลติมีเดีย แอนิเมชัน และเกม
Multimedia Technology,
Animation and Game
ชื่อหลักสูตร มคอ 2
ภาษาไทย: หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย แอนิเมชัน และเกม
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Science Program in Multimedia Technology, Animation and Game
ชื่อคุณวุฒิ มคอ 3
ภาษาไทย: วิทยาศาสตร์บัณฑิต (เทคโนโลยีมัลติมีเดีย แอนิเมชัน และเกม)
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Science (Multimedia Technology, Animation and Game)
ปรัชญา
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นมหาวิทยาลัยคุณภาพ เพื่อพัฒนาบัณฑิตที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง ภายใต้กรอบแนวคิด “เก่งวิชาการ เชี่ยวชาญการปฏิบัติ” (Academic Excellence with Professional Skills)
เก่งวิชาการ (Academic Excellence) เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรอบมาตรฐานวิชาชีพระดับอุดมศึกษา The United Kingdom Professional Standards Frameworks (UKPSF) เพื่อให้บัณฑิตมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์การคิดสังเคราะห์และการคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่
เชี่ยวชาญการปฏิบัติ (Professional Skills) เป็นการจัดการเรียนการสอนที่มีการฝึกปฏิบัติการฝึกภาคสนาม การจัดสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทํางาน (Cooperative and Work Integrated Education : CWIE)
ภารกิจ
- ผลิตและพัฒนากำลังคนระดับสูง ให้มีมาตรฐานที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนา เศรษฐกิจและสังคม ภาคใต้และของประเทศ
- ดำเนินการศึกษา ค้นคว้า วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ให้สามารถนำไปใช้ในการผลิตให้มีคุณภาพและ ประสิทธิภาพ เพื่อความสามารถในการพึ่งตนเองและการแข่งขันในระดับนานาชาติ
- ให้บริการทางวิชาการแก่หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในด้านการให้คำปรึกษา และแนะนำการวิจัย และพัฒนา การทดสอบ การสำรวจ รวมทั้งการฝึกอบรมและพัฒนาอันก่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่จำเป็น และเหมาะสม เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาคและประเทศชาติ
- อนุรักษ์และฟื้นฟูศิลปะและวัฒนธรรม อันเป็นจารีตประเพณี รวมทั้งศิลปะบริสุทธิ์และศิลปะ-ประยุกต์ เพื่อให้มหาวิทยาลัยเป็นศูนย์รวมของชุมชนและเป็นแบบอย่างที่ดีของ สังคม
คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตร
- บัณฑิตเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ สามารถใช้ความรู้ที่เรียนมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- บัณฑิตสามารถสร้างนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดีย แอนิเมชัน และเกม ในระดับประเทศได้
- บัณฑิตเป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถประยุกต์แนวความคิดร่วมกับเทคโนโลยี เพื่อสร้างงานที่มีคุณภาพ
- บัณฑิตเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเฉพาะทางด้านที่เกี่ยวข้องการใช้งานด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดีย แอนิเมชัน และเกม
- บัณฑิตเป็นผู้ที่มีทักษะในการสื่อสารและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สามารถทำงานเป็นทีมและปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
วัตถุประสงค์
หลักสูตรเทคโนโลยีมัลติมีเดีย แอนิเมชัน และเกม มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดียแอนิเมชันและเกม ไปประยุกต์ใช้งานต่างๆอย่างมีอย่างมี ประสิทธิภาพและให้บัณฑิตเป็นผู้ที่รู้จักคิดเป็น ทำเป็น สามารถสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆได้ด้วยตนเอง อีกทั้ง ยังมุ่งให้บัณฑิตมีจิตสำนึกสาธารณะ มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีจริยธรรมในงานวิชาชีพ


แนวทางการประกอบอาชีพ
- ผู้ผลิตสื่อมัลติมีเดีย
- นักออกแบบกราฟิก
- นักออกแบบตัวละคร
- แอนิเมเตอร์
- นักออกแบบบทภาพ
- ศิลปินดิจิทัล
- นักเขียนการ์ตูน
- นักสร้างโมเดล 3 มิติ
- นักสร้างเทคนิคพิเศษ
- นักออกแบบเกม
- ผู้พัฒนาเกม
- นักเขียนโปรแกรมเกม
- ผู้ประกอบการในสายงานที่เกี่ยวข้อง
- ผู้ดูแลการผลิตงาน
ค่าธรรมเนียม
ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 14,800.- บาท
ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 177,600.- บาท

โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 172 หน่วยกิต
(1) กลุ่มภาษา | 20 หน่วยกิต | |
(2) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | 4 หน่วยกิต | |
(3) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ | 4 หน่วยกิต | |
(4) กลุ่มวิชากีฬาและสุขภาพ | 2 หน่วยกิต | |
(5) กลุ่มวิชาธุรกิจและการประกอบการ | 3 หน่วยกิต | |
(6) กลุ่มวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ | 7 หน่วยกิต |
(1) กลุ่มวิชาแกน | 20 หน่วยกิต | |
(2) กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน | 73 หน่วยกิต | |
(3) กลุ่มวิชาเลือก | 14 หน่วยกิต | |
(4) กลุ่มวิชาสหกิจศึกษา | 17 หน่วยกิต |

สถาบันที่อนุมัติและทำการสอน
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ผ่านการอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย

ผ่านการรับรองคุณภาพจาก
สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา

แนวทางการศึกษาต่อ
สามารถศึกษาต่อระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ในสาขามัลติมีเดีย วิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ ในทุกสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ