ชื่อหลักสูตร รายละเอียดหลักสูตร แผนการสอนแต่ละรายวิชา (มคอ.3)
ภาษาไทย: หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย แอนิเมชัน และเกม
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Science Program in Multimedia Technology, Animation and Game
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย: วิทยาศาสตร์บัณฑิต (เทคโนโลยีมัลติมีเดีย แอนิเมชัน และเกม)
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Science (Multimedia Technology, Animation and Game)
วิสัยทัศน์
เป็นองค์การธรรมรัฐ เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นหลักในถิ่น เป็นเลิศสู่สากล
ปรัชญา
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นมหาวิทยาลัยคุณภาพ เพื่อพัฒนาบัณฑิตที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง ภายใต้กรอบแนวคิด “เก่งวิชาการ เชี่ยวชาญการปฏิบัติ” (Academic Excellence with Professional Skills)
เก่งวิชาการ (Academic Excellence) เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กรอบมาตรฐานวิชาชีพระดับอุดมศึกษา The United Kingdom Professional Standards Frameworks (UKPSF) เพื่อให้บัณฑิตมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์การคิดสังเคราะห์และการคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่
เชี่ยวชาญการปฏิบัติ (Professional Skills) เป็นการจัดการเรียนการสอนที่มีการฝึกปฏิบัติการฝึกภาคสนาม การจัดสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทํางาน (Cooperative and Work Integrated Education : CWIE)
ภารกิจ
มหาวิทยาลัยมีภารกิจหลัก 4 ประการ
1. ผลิตและพัฒนากำลังคนระดับสูง ให้มีมาตรฐานที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนา เศรษฐกิจและสังคม ภาคใต้และของประเทศ
2. ดำเนินการศึกษา ค้นคว้า วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ให้สามารถนำไปใช้ในการผลิตให้มีคุณภาพและ ประสิทธิภาพ เพื่อความสามารถในการพึ่งตนเองและการแข่งขันในระดับนานาชาติ
3. ให้บริการทางวิชาการแก่หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในด้านการให้คำปรึกษา และแนะนำการวิจัย และพัฒนา การทดสอบ การสำรวจ รวมทั้งการฝึกอบรมและพัฒนาอันก่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่จำเป็น และเหมาะสม เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาคและประเทศชาติ
4. อนุรักษ์และฟื้นฟูศิลปะและวัฒนธรรม อันเป็นจารีตประเพณี รวมทั้งศิลปะบริสุทธิ์และศิลปะ-ประยุกต์ เพื่อให้มหาวิทยาลัยเป็นศูนย์รวมของชุมชนและเป็นแบบอย่างที่ดีของ สังคม
วัตถุประสงค์
หลักสูตรเทคโนโลยีมัลติมีเดีย แอนิเมชัน และเกม มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดียแอนิเมชันและเกม ไปประยุกต์ใช้งานต่างๆอย่างมีอย่างมี ประสิทธิภาพและให้บัณฑิตเป็นผู้ที่รู้จักคิดเป็น ทำเป็น สามารถสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆได้ด้วยตนเอง อีกทั้ง ยังมุ่งให้บัณฑิตมีจิตสำนึกสาธารณะ มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีจริยธรรมในงานวิชาชีพ
คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตร
1) บัณฑิตเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ สามารถใช้ความรู้ที่เรียนมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) บัณฑิตสามารถสร้างนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดีย แอนิเมชัน และเกม ในระดับประเทศได้
3) บัณฑิตเป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถประยุกต์แนวความคิดร่วมกับเทคโนโลยี เพื่อสร้างงานที่มีคุณภาพ
4) บัณฑิตเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเฉพาะทางด้านที่เกี่ยวข้องการใช้งานด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดีย แอนิเมชัน และเกม
5) บัณฑิตเป็นผู้ที่มีทักษะในการสื่อสารและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สามารถทำงานเป็นทีมและปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
แนวทางประกอบอาชีพ
1) ผู้ผลิตสื่อมัลติมีเดีย
2) นักออกแบบกราฟิก
3) นักออกแบบตัวละคร
4) แอนิเมเตอร์
5) นักออกแบบบทภาพ
6) ศิลปินดิจิทัล
7) นักเขียนการ์ตูน
8) นักสร้างโมเดล 3 มิติ
9) นักสร้างเทคนิคพิเศษ
10) นักออกแบบเกม
11) ผู้พัฒนาเกม
12) นักเขียนโปรแกรมเกม
13) ผู้ประกอบการในสายงานที่เกี่ยวข้อง
1)4 ผู้ดูแลการผลิตงาน
แนวทางการศึกษาต่อ
สามารถศึกษาต่อระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ในสาขามัลติมีเดีย วิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ ในทุกสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
ค่าธรรมเนียม
ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 14,800.- บาท
ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 177,600.- บาท
โครงสร้างหลักสูตร แผนการศึกษา
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 172 หน่วยกิต | |||
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 40 หน่วยกิต | ||
1. กลุ่มวิชาภาษาไทย ไม่นับรวมรายวิชา GEN64-011ภาษาไทยพื้นฐาน (2 หน่วยกิต)* |
4 หน่วยกิต | ||
2. กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ สังคมศาสตร์ ไม่นับรวรายวิชา GEN64021ภาษาอังกฤษพื้นฐาน (2 หน่วยกิต)* |
16 หน่วยกิต | ||
3. กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | 4 หน่วยกิต | ||
4. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | 4 หน่วยกิต | ||
5. กลุ่มวิชากีฬาและสุขภาพ ไม่นับรวมรายวิชา GEN64-151 กีฬา นันทนาการและการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ (2 หน่วยกิต)* |
2 หน่วยกิต | ||
6. กลุ่มวิชาธุรกิจและการประกอบการ | 3 หน่วยกิต | ||
7. กลุ่มวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ไม่นับรวมรายวิชา ITD64-171 เทคโนโลยีสารสนเทศในยุคดิจิทัล (2 หน่วยกิต)* |
7 หน่วยกิต | ||
ข. หมวดวิชาเฉพาะ | 124 หน่วยกิต | ||
1. กลุ่มวิชาแกน | 20 หน่วยกิต | ||
2. กลุ่มวิชาเอกบังคับ | 73 หน่วยกิต | ||
3. กลุ่มวิชาเอกเลือก | 14 หน่วยกิต | ||
4. กลุ่มวิชาสหกิจศึกษา | 17 หน่วยกิต | ||
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี | 8 หน่วยกิต |
ช่องทางการติดต่อ
![]() |
![]() |