โครงการ TK Park เครือข่ายห้องสมุดกับการเรียนรู้ตลอดชีวิต

TK Park Lifelong Learning Libraries Network

วัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. เพื่อวิจัยและพัฒนาระบบโครงการเชื่อมโยงบริการเครือข่ายห้องสมุด TK Park เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

  2. เพื่อให้บริการด้านการศึกษาและวิชาการที่เท่าเทียมกันแก่ห้องสมุดของ TK Park ในพื้นที่ส่วนภูมิภาค 26 ของประเทศไทย

     ในประเทศไทยนั้น โครงการริเริ่มการเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่า Thailand Knowledge Park หรือ TK Park Lifelong Learning Libraries Network ได้สานต่อองค์ความรู้ นวัตกรรม และการเสริมพลังชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะในการส่งเสริมการเรียนรู้และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในการหาความรู้นอกพื้นที่มหาวิทยาลัย โครงการนี้เปิดโอกาสให้ชุมชนสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ผ่านระบบห้องสมุดดิจิทัลของ TK Park ซึ่งแกนกลางของระบบได้รับการออกแบบและขับเคลื่อนโดยมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เรื่องราวนี้เป็นหนึ่งในการอุทิศตน ความร่วมมือ และการแสวงหาการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs)

     ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมสารสนเทศ สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้ร่วมมือกันพัฒนาและบำรุงรักษาระบบห้องสมุดดิจิทัล Walai AutoLIB ให้กับ TK Park ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน และได้ทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดหา จัดเก็บ และจัดการทรัพยากรสารสนเทศ ในปีนี้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ร่วมมือกับ TK Park จัดทำแผนการเชื่อมโยงบริการห้องสมุดเครือข่ายการเรียนรู้ของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการบริการการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามนโยบายของทีเคปาร์ค เป้าหมายคือการจัดหาระบบจัดการทรัพยากร ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสำหรับสาขาภูมิภาคของ TK Park ในจังหวัดต่างๆ ของประเทศไทย สนับสนุนบริการเนื้อหาดิจิทัลเพื่อลดภาระของพื้นที่ให้บริการทางกายภาพ ลดขั้นตอนการบำรุงรักษา และลดจำนวนเจ้าหน้าที่บริการ โครงการนี้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ยุคใหม่ได้มากกว่าบริการแบบห้องสมุดแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ภายนอกมหาวิทยาลัยหรือวิทยาเขตของโรงเรียน
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ทำงานร่วมกับ TK Park ในการพัฒนาระบบ ให้บริการ และฝึกอบรมชุมชนที่เป็นผู้ใช้อุทยานการเรียนรู้ระดับภูมิภาค ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ TK Park และผู้ใช้ระบบห้องสมุดดิจิทัล TK Park เป้าหมายในระยะแรกคือ 5 จังหวัด และจะขยายผลโครงการต่อไปในปีงบประมาณหน้าหากโครงการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ แผนนี้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนไทยตลอดชีวิตสำหรับทุกคน

     จุดสนใจหลักของโครงการคือความมุ่งมั่นต่อ SDG 4 – การศึกษาที่มีคุณภาพ เครือข่ายห้องสมุดการเรียนรู้ตลอดชีวิตของ TK Park นำเสนอทรัพยากร เวิร์คช็อป และกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ห้องสมุด TK Park ปลูกฝังความรักในการเรียนรู้ตลอดชีวิตในทุกช่วงวัย ตั้งแต่นิทรรศการเชิงโต้ตอบและการเล่าเรื่องสำหรับเด็ก ไปจนถึงเวิร์กช็อปเสริมสร้างทักษะสำหรับผู้ใหญ่
SDG 4 มีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับ SDG 17 – ความร่วมมือเพื่อเป้าหมาย ห้องสมุด TK Park เป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยมของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ห้องสมุดเหล่านี้ก้าวข้ามบทบาทของตนในฐานะเพียงคลังความรู้ผ่านความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรชุมชนในจังหวัดของประเทศไทย พวกเขากลายเป็นศูนย์กลางที่มีชีวิตชีวาที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะของสังคม ส่งเสริมระบบนิเวศการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ครอบคลุมและยั่งยืน

แกลเลอรี่

ข่าวสารอื่นๆ