เส้นทางการท่องเที่ยวเชิงเศรษฐกิจและวัฒนธรรม

โครงการเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงเศรษฐกิจและวัฒนธรรม อำเภอท่าศาลา-สิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช

อำเภอท่าศาลาและอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ถือเป็นพื้นที่สำคัญของจังหวัดเนื่องจากปัจจัยหลายประการ คือ

1. มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มีวัดวาอารามและโบราณสถานที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรม และโบราณสถานมากมายที่มีความสำคัญต่อวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ไทย

2. ความงดงามทางธรรมชาติ ประกอบด้วยชายหาดที่สวยงาม ป่าชายเลน และภูมิประเทศที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และกิจกรรมกลางแจ้ง

3. วัฒนธรรมที่น่าสนใจ บริเวณนี้เป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมและประเพณีอันหลากหลาย นักท่องเที่ยวสามารถเรียนรู้ขนบธรรมเนียมและประเพณีภาคใต้และสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับชุมชนท้องถิ่นเพื่อสร้างความเข้าใจและชื่นชมวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

โดยรวมตั้งแต่ท่าศาลาถึงอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ถือเป็นพื้นที่ที่สำคัญเนื่องจากมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ความงามของธรรมชาติเป็นศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจ มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และความมุ่งมั่นในแนวทางปฏิบัติด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมสารสนเทศร่วมกับหลักสูตรดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของเส้นทางการท่องเที่ยวท่าศาลา-สิชล และต้องการมีบทบาทในการส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม สำนักวิชาสารสนเทศสามารถวางเป้าที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวนี้ ได้แก่

1. สำนักวิชาได้จัดทำโครงการวิจัยและพัฒนาระบบข้อมูลออนไลน์ เพื่อระบุสถานที่สำคัญทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมตามเส้นทางนี้

2. สำนักวิชาจะส่งเสริมและทำการตลาดเส้นทางการท่องเที่ยวนี้ โดยทำงานร่วมกับหน่วยงานการท่องเที่ยวท้องถิ่น เพื่อพัฒนาแคมเปญการตลาดและมีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน

3. สำนักวิชาเผยแพร่แนวทางปฏิบัติด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และส่งเสริมให้ธุรกิจในท้องถิ่นนำแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้

สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์คาดหวังว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนในพื้นที่ให้บริการ และสามารถเป็นแบบอย่างสำหรับโครงการที่ชาวบ้านอาจนำไปใช้ในพื้นที่อื่น ๆ ทั้งในจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดอื่น ๆ ในประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวเชิงเศรษฐกิจและการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของชาติต่อไปในอนาคต

แกลเลอรี่

ข่าวสารอื่นๆ